Khả năng quản lý của trạm điện ứng dụng tiêu chuẩn IEC 61850

Để xây dựng một trạm biến áp theo chuẩn IEC 61850, cần quan tâm đến 3 nhân tố chính: khả năng thực thi của trạm, tính ổn định và khả năng quản lý.

Switch công nghiệp PowerTrans PT-7528 tích hợp đầy đủ MMS. Switch PT-7528 IEC 61850-90-4 cung cấp cho vận hành viên các tùy chọn để kết nối các thiết bị IT vào cùng hệ thống SCADA như IED, hay các thiết bị IEC 61850 khác sử dụng MMS như mô hình tin nhắn device-to-device.

Khả năng quản lý của trạm điện ứng dụng tiêu chuẩn IEC 61850
Mô hình dữ liệu IEC 61850-90-4: Giải pháp giám sát mạng tích hợp cho hệ thống SCADA tại trạm biến áp

Với phần cứng có hỗ trợ MMS, nhà tích hợp trạm và kỹ sư tự động hóa có thể đưa ra những tính toán cho toàn bộ hệ thống mạng với các thiết bị tự động hóa cùng với thống tin lớp quá trình, tất cả đều nằm trong một hệ thống SCADA duy nhất. Hệ thống trạm không còn cấu hình và cài đặt phần mềm NMS cho các thiết bị CNTT nữa, các nhà vận hành Trạm sẽ đạt được lợi ích kép khi tích hợp tự động hóa toàn diện hơn, cải thiện hiệu quả trong quản lý và tiết kiệm chi phí triển khai hệ thống.

Tích hợp các thiết bị IT thông qua MMS làm hệ thống mạng dễ kiểm soát, linh hoạt hơn. Quản trị viên có thể sử dụng MMS để:

  • Giám sát và điềukhiển các IED, switch, máy tính nhúng, bộ chuyển đổi và quá trình xử lý dữ liệu từ giao diện SCADA
  • Loại bỏ các hệ thống SNMP dự phòng cho phần cứng IT và giảm thiểu tình trạng nghẽn mạng.
  • Cấu hình thiết bị cho kích hoạt sự kiện, báo cáo ngắn gọn hoặc cả hai
  • Định vị chính xác các thiết bị và mối liên quan với các thiết bị khác trong hệ thống mạng với một phần mềm duy nhất
  • Trực tiếp cấu hình và kiểm soát phần cứng IT từ hệ thống SCADA
  • Cấu hình hàng loạt bằng các tệp tin CID (Configured IED Description)

Thuật  toán cấu hình trạm

Môi trường tại trạm biến áp rất đặc biệt, các cấu hình IT sẽ chỉ đòi hỏi một số đặc tính chính. Do đó, đơn giản hóa và tinh giản quá trình mang lại nhiều ý nghĩa: tinh giản giao diện cấu hình chỉ để lại những tính năng mạng có liên quan, quá trình cài đặt và bảo trì sẽ trở nên hiệu quả hơn. Sử dụng thuật cấu hình dựa trên trình duyệt của Moxa, có thể cấu hình thiết bị một cách hiệu quả chỉ trong vòng 7 bước. 

Giám sát và điều khiển toàn diện hệ thống SCADA ảo
Nền tảng ứng dụng ảo có thể giữ nhiều vai trò khác nhau

PRP/HSR được tích hợp quản lý tầm giữa trong mô hình OSI, sẽ hỗ trợ cả giao diện SNMP và MMS để cho phép kết nối nhiều thiết bị trạm khác nhau (ví dụ: IED, máy tính công nghiệp, switch Ethernet) hoạt động theo nhiều giao thức truyền thông khác nhau. Tích hợp middleware và hệ thống SCADA khiến việc đọc và sử dụng dữ liệu trong hệ thống SCADA trạm qua giao thức MMS trở nên dễ dàng hơn. Các vận hành viên trạm thấy rằng quản lý tất cả thiết bị trong hệ thống PRP/HSR qua công cụ ảo Power SCADA sẽ dễ dàng hơn. Thêm vào đó, việc xử lý sự cố cũng trở nên đơn giản hơn bởi bất kỳ điểm lỗi nào cũng có thể được hiển thị trên biểu đồ Power SCADA, do đó SAS hoặc ứng dụng PRP/HSR cũng trở nên tin cậy và ổn định hơn.

Quản lý hệ thống mạng SCADA PRP/HSR

Máy tính DA-820, đa tính năng, hiệu suất hoạt động cao là sự lựa chọn phù hợp cho các nhiệm vụ đa năng. Trong trạm, các nhiệm vụ này gồm giám sát và điều khiển từ xa, truyền thông đầu cuối (front – end communication – các ứng dụng phần mềm),  back-end hosting (máy chủ xử lý các thông tin từ front-end commucation – các thiết bị phần cứng), điều khiển giám sát video từ xa.DA-820 đã được thử nghiệm thành công với VMware ESXi, có thể hỗ trợ nhiều nhiệm vụ khác nhau cùng một lúc.  Chỉ cần cài đặt VMware với hiệu suất cao và máy DA-820 với đầy đủ tính năng để hỗ trợ và chuyển đổi giữa những hệ điều hành khác nhau của các ứng dụng khác nhau.

 

Ứng dụng liên quan

backtotop
kh-nng-qun-l-ca-trm-in-ng-dng-tiu-chun-iec-61850-safenergy-i-din-moxa-ti-vit-nam